Thứ Sáu, 29 tháng 5, 2009

Từ những ánh mắt thờ ơ…

(VOV) - Những người đi đường đang đứng về phía ai khi chứng kiến một vụ chống người thi hành công vụ trên đường phố. Những ánh mắt thờ ơ trên đường phố là do đâu?
Từ đầu năm đến nay, liên tục xảy ra các vụ chống lại người thi hành công vụ trên các tuyến giao thông đường bộ. Trên báo chí, trên các blog, hình ảnh, thậm chí cả những đoạn phim video quay cảnh những chiến sĩ cảnh sát giao thông (CSGT) nằm trên nắp capo xe ô tô, đánh đu trên tay lái xe máy để cố gắng dừng phương tiện vi phạm luật giao thông đã trở nên quen thuộc.
Nhìn những hình ảnh đó, người ta thấy được lòng can đảm, sự nhiệt tình của lực lượng CSGT trong việc trấn áp tội phạm. Song, mặt khác, cũng phải thừa nhận một thực tế là sự uy nghiêm của pháp luật đang dần mất đi. Và có một yếu tố khác, đáng ngạc nhiên, và cũng đáng lo ngại hơn, đó là những ánh mắt thờ ơ của hàng trăm người đi đường, thờ ơ và bình thản chứng kiến những hình ảnh như vậy.
Vì sao người dân lại thờ ơ, lại khoanh tay đứng nhìn, những người bảo vệ pháp luật, giúp họ đi đường được an toàn và thuận tiện hơn, bị những kẻ coi thường pháp luật, coi thường tính mạng của người khác chống đối? Rất nhiều câu trả lời có thể được liệt kê: Không muốn dây dưa vào chuyện của người khác; sợ nguy hiểm đến bản thân; sợ mất thời giờ… Tất cả những câu trả lời đó đều có lý. Song, nếu đó là câu trả lời chính xác thì sự có lý ấy thật đáng sợ. Đó là sự hợp lý ở một xã hội vô cảm với cái ác, một xã hội điềm nhiên trước tình trạng vô chính phủ mà chúng ta không thể chấp nhận.
Liệu người dân có thực sự vô cảm trước cái ác, và điềm nhiên chứng kiến kẻ ác hoành hành? Không phải! Bởi vẫn có những thanh niên xả thân bắt cướp. Những tên cướp giật đường phố chắc chắn nguy hiểm hơn rất nhiều so với những đối tượng cố gắng chạy trốn, chống lại việc xử phạt của CSGT. Ngăn chặn những tên cướp giật đường phố chạy xe như điên, liều lĩnh tính mạng để có tiền chích, hút chắc chắn khó khăn hơn nhiều so với việc giúp CSGT chặn lại một chiếc xe phạm luật. Thế nhưng trên đường lại vẫn là những ánh mắt thờ ơ.
Những người đi đường đang đứng về phía ai khi chứng kiến một vụ chống người thi hành công vụ trên đường phố. Chắc chắn, họ không tán thành những kẻ đi ẩu, những thanh niên ngổ ngáo luôn gây nguy hiểm cho người khác. Nhưng, họ có đứng về phía các chiến sĩ CSGT? Bất cứ người dân nào cũng hiểu được rằng, nhiệm vụ của CSGT là đảm bảo việc đi lại của người dân được an toàn và thuận lợi. Vậy tại sao trước hàng trăm ánh mắt của người tham gia giao thông, các chiến sĩ CSGT lại trở nên lẻ loi đến thế, họ bị hất lên nóc xe, bị ngã ra đường khi cố giữ chiếc xe máy đang vùng vằng bỏ chạy mà không hề nhận được một cái nhìn cảm thông, chia sẻ. Những ánh mắt thờ ơ trên đường phố là do đâu? Phải làm gì để họ luôn luôn ý thức rằng, sự có mặt của CSGT trên đường phố là để hành trình của họ được an toàn hơn?./.
-----------------
Do đâu ??? Sự uy nghiêm của pháp luật ???? Cần phải hiểu người dân từ khi nào họ nhận thấy pháp luật không còn công bằng, không còn là cán cân công lý !!!!-- xem thêm ví dụ về việc này

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét