Thứ Ba, 19 tháng 5, 2009

Hiện tượng cóc xuất hiện nhiều hơn bình thường

Hiện tượng cóc xuất hiện nhiều hơn bình thường

* Các nhà khoa học lý giải

(ANTĐ) - Vài ngày gần đây, tại Hà Nội, có hiện tượng cóc xuất hiện khá nhiều. Kinh nghiệm dân gian cho rằng, loài vật nhạy cảm hơn nhiều so với con người đối với sự thay đổi của thiên nhiên, thời tiết.

Cóc xuất hiện bất thường do mưa nhiều?

Trao đổi với phóng viên Báo An ninh Thủ đô chiều 18-5, ông Nguyễn Văn Yêm - Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần (Viện Vật lý địa cầu - Viện Khoa học và công nghệ Việt Nam) cho biết, trong khoảng 1 tuần trở lại, các chuyên gia không ghi nhận được bất cứ chấn cấp nào cao hơn 3,5 độ richter ở Việt Nam, Trung Quốc cũng như tại khu vực Đông Nam Á. Về hiện tượng cóc, nhái xuất hiện nhiều hơn bình thường, ông Nguyễn Văn Yêm cho rằng, chưa thể nói được có liên quan gì tới động đất hay không.

Ông Nguyễn Văn Yêm nói: “Năm 1976, ở Trung Quốc, 2 tháng trước trận động đất cực mạnh ở Đường Sơn, tỉnh Hà Bắc, người ta cũng ghi nhận rắn rết bò ra khỏi hang rất nhiều. Nói chung, những loài vật lớn thính nhạy về động đất hơn còn những loài như cóc nhái xuất hiện nhiều có thể chỉ là báo hiệu thời tiết thay đổi hoặc mưa bão. Ý kiến cá nhân tôi cho là sẽ không có chuyện gì...”.

Về hiện tượng “cậu ông trời” xuất hiện nhiều hơn bình thường, ông Nguyễn Lân Hùng - Giám đốc Trung tâm Sinh học thực nghiệm, Đại học Sư phạm Hà Nội phán đoán: “Có thể do thời tiết những ngày qua có mưa nhiều nên cóc ra khỏi nơi trú ẩn để sinh sản, vì loài này thường chờ mưa mới sinh đẻ. Có một khả năng khác, đó là loài này vốn rất nhạy cảm với mưa. Chẳng hạn, theo kinh nghiệm dân gian, mỗi khi con cóc nghiến răng tức là trời sắp mưa”.

Tuy vậy, ông Nguyễn Lân Hùng cho rằng, việc cóc xuất hiện nhiều không có liên quan gì đến những biến động bất thường của thời tiết. Cùng chung quan điểm này, GS Nguyễn Lân Dũng - Phó Chủ tịch Hội Các ngành sinh học Việt Nam cũng cho rằng, việc cóc xuất hiện nhiều trong những ngày vừa qua đơn giản là do thời tiết có mưa nhiều, độ ẩm cao.

Ông Nguyễn Văn Yêm cho biết, Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần vẫn liên tục theo dõi chặt chẽ diễn biến động đất 24/24h, không cứ là tháng nào trong năm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét