Thứ Hai, 18 tháng 5, 2009

Hay thật, văn nghệ sỹ lên tiếng...

thư tòa soạn 18/5/09-24/05/09

Nguyen Dai Giang painting Hai mươi năm trước, vào mùa xuân năm 1989, loa cầm trên tay, long lanh nước mắt, Triệu Tử Dương đứng ở quảng trường Thiên An Môn, giữa nhóm sinh viên đang kêu gọi những cải cách dân chủ và nghẹn ngào tuyên bố, “chúng ta đã đến quá trễ, quá trễ.” Lời của ông như một trách móc vượt thời gian. Hai mươi năm sau, những điều cần phải đến vẫn chưa đến, hay chỉ đến nửa chừng, cho Trung Hoa, cho Việt Nam, cho những quốc gia vẫn còn nhiều tai biến trên hoàn cầu. Cuối tuần vừa qua, một độc giả đã gửi BBT Da Màu những giòng sau đây:

Các anh trong BBT Damau kính mến, Tây nguyên ngày mỗi ngày đang oằn mình rỉ máu bởi sự tham lam vô độ của một số người, không loại trừ có bàn tay lông lá của ngoại bang. Biển đông, giặc thù phương Bắc lại lăm le lấn chiếm. Đất nuớc thì ngổn ngang trăm bề, dân chúng thì đang chật vật khốn khó, thất nghiệp, tệ nạn xã hội tràn lan …. Sao các anh cứ dửng dưng và mãi hoan lạc trong những bữa tiệc văn chương như thế. Các anh không nghĩ đến quê hương đất nước thì còn ai?

Để hồi đáp lòng thành của độc giả (có lẽ không biết rằng Da Màu cũng có sự hiện diện của “các chị,”) Da Màu tuần này sẽ tiếp tục khai phá những xung đột/tương tác giữa lịch sử, chính trị, tâm lý, đời sống và quyền tự do phát biểu, với sự đóng góp trong văn xuôi và biên khảo của Lê Anh Hoài, Thế Uyên, Trịnh Chu, Đinh Từ Bích Thúy và Trần Thiện Huy, cùng với sự góp mặt của các nhà thơ Nguyên Minh Huyền Vũ, Âu thị Phục An, Đồng Chuông Tử, Đoàn thị Cảnh…. Mục Chụp và Chép sẽ có sự hiện diện của Trang Thanh Trúc, Thái Kim Lan và Nguyễn Tiến Đức.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét