Thứ Hai, 27 tháng 4, 2009

Du học sinh Việt Nam đánh cướp nhà ngục Đài Loan

Du học - chuyện dài chưa kể (2)- Trang Hạ

Chuyện hy hữu tưởng như chỉ có trong tưởng tượng này đã xảy ra cách đây vài tháng.

Đầu tháng 9/2007, trong khi bạn bè du học sinh tấp nập chuẩn bị cho năm học mới bắt đầu thì một du học sinh Việt Nam tên là Vũ Xuân Y. đang học năm thứ Ba tiếng Trung tại Đại học Phủ Nhân (Fujen), một trường đại học nổi tiếng với các khoa ngành xã hội-nhân văn tại miền Bắc Đài Loan lại chuẩn bị một kế hoạch cướp ngục táo bạo.

Y. sang Đài Loan du học từ giữa năm 2004, trong thời gian du học tại Đài Loan, Y. tranh thủ thời gian rảnh sau giờ học đi làm thêm lặt vặt kiếm sinh hoạt phí, trong thời gian đi làm thêm này, Y. đã gặp và quen một cô gái tên Nguyễn Thị Thuỷ, là lao động xuất khẩu đang làm ở gần trường Y.

Lâu ngày mối quan hệ quen biết trở thành tình yêu, Thuỷ giúp đỡ cậu sinh viên kiếm việc làm thêm, còn Y có người chia sẻ tình cảm.

Những bạn đã du học Đài Loan đều biết, Đài Loan có rất nhiều cơ hội làm công việc tay chân, nhưng lại cũng rất khó có việc cho du học sinh. Trừ phi bạn đi làm phi pháp. Những quán ăn nhỏ, làm phụ việc hàng Photocopy, bưng bê quán ăn Việt Nam... Đại đa số du học sinh Việt Nam không đủ điều kiện xin giấy phép làm việc tạm thời.

Việc các du học sinh bắt bồ với cô dâu Việt Nam lớn hơn mình nhiều tuổi hoặc người lao động để nhận được trợ giúp, có xe, có việc, có chỗ dựa giúp đỡ qua lúc khó khăn trong cuộc sống xứ lạ... là việc quá quen thuộc mà năm học nào tôi cũng bắt gặp.

Tháng 7/2007, người yêu Y hết hạn hợp đồng lao động tại Đài Loan. Nhưng cô không về mà quyết định trốn ở lại làm thêm, kiếm thêm thu nhập. Thuỷ trốn ở lại cùng cô bạn đồng hương, tên là Nguyễn Thị Tố. Chả bao lâu, cảnh sát Đài Loan phát hiện và bắt giữ Thuỷ, sau khi xét hỏi, làm hồ sơ, họ đưa cô vào trại thu dung chờ ngày đuổi về nước.

Nơi Thuỷ bị giam giữ là một trại giam nhỏ của huyện Nghi Lan, nằm cách chỗ Vũ Xuân Y. học khoảng năm mươi km. Sau khi đi thăm người yêu về, quan sát vị trí phòng giam, Y quyết định "giải cứu con tin" ngay trước khi Thuỷ bị tống về Việt Nam.

Y. tìm cô bạn của người yêu tên là Nguyễn Thị Tố và anh bồ của cô này tên là Lê Quang Trung (24 tuổi), gọi thêm một anh bạn 25 tuổi nữa, họ thảo luận kế hoạch cướp ngục Nghi Lan. Người thì chia nhau đi quan sát trại giam hai lần, người thì tích tiền mua máy hàn cửa sắt với giá 9500 tệ (280 USD), người chuyên phụ trách việc "điện đàm" với tù nhân bằng máy di động.

Y. quyết định vào nửa đêm ngày 17/8 sẽ ra tay hành động.

Nửa đêm hôm đó, ba người mang theo máy hàn sắt mua từ Đào Viên cạnh trường Đại học Phủ Nhân, gọi taxi đi thẳng tới trại giam. Theo đúng kế hoạch, họ dùng máy hàn phá được cửa rào sắt ngoài trại, phá cửa sổ sắt, và giải cứu thành công Nguyễn Thị Thuỷ. Thấy có đường thoát, bảy cô lao động bỏ trốn đang bị giam giữ cùng buồng giam với Thuỷ cũng đã nhân cơ hội mạnh ai nấy trốn theo, toả về các địa phương quanh huyện Đài Bắc như Tây Chỉ, Thái Sơn, Đào Viên, Thụ Lâm... ẩn núp.

Gần một tháng sau, cảnh sát Đài Loan mới dò ra thủ phạm. Y. cho biết ngay sau vụ "cướp ngục" thành công, anh ta đã không dám quay trở lại trường học tiếp mà "lưu vong" đi theo người yêu, làm việc lặt vặt khắp nơi, ngoài ra cũng được các lao động bỏ trốn "cảm ơn" giải cứu bằng tiền sinh hoạt phí, vì thế Y sống cũng khá dễ chịu, cho tới khi bị bắt.

Y. được định tội danh "cướp ngục", "đi làm thêm trái phép", "giúp đỡ lao động nước ngoài phi pháp lưu trú" và còn đang bị giam giữ cùng 3 nam, 4 nữ khác liên quan trong vụ án. Có lẽ Vũ Xuân Y. là du học sinh Việt Nam đầu tiên bị cảnh sát Đài Loan khởi tố.

Báo Đài Loan bình luận: "Người mặc áo vàng, nét mặt hối hận này không ngờ lại chỉ là một sinh viên tiếng Trung của Đại học Phủ Nhân. Anh này phải khó khăn lắm mới xin được Visa sang đây du học thành tài, nhưng không ngờ chỉ vì luỵ tình đánh mất tiền đồ, đổi lấy hậu quả phải về nước."

Phóng viên hỏi một câu: "Cho nên anh rất hối hận?"

Vũ Xuân Y. đáp: "Vâng!"

ảnh: Người yêu của Y. (trái) và một bạn tù nhân cơ hội trốn trại theo.

Du học Đài Loan (2)

Du học Đài Loan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét