Thứ Tư, 1 tháng 2, 2012

Chích choè than: khó bay mẹ dắt con bay.

-Chích choè than: khó bay mẹ dắt con bay...
Chích choè than: khó bay mẹ dắt con bay...
SGTT Xuân 2012 - Chim chích choè than thuộc họ Turdidae, thuộc bộ Passerifomes, tầm vóc nhỏ, sống chủ yếu ở rừng thưa. Nếu chích choè lửa có tên trong Sách đỏ Việt Nam vì tiếng hót mê hồn, thì chích choè than cũng không kém cạnh với chuỗi giọng hót chỉ ngắn hơn khoảng ba giây! Chính vì vậy, chích choè than bị con người săn bắt đến cạn kiệt để làm chim cảnh.

Chích choè than đẻ trứng trong bọng cây, mỗi lần đẻ bốn trứng, có đốm đen trên nền xanh như trứng sáo (ảnh 1). Chim trống và chim mái thay nhau ấp trứng, sau 17 ngày là nở. Vì chích choè than chỉ có hai màu trắng đen, nên tổ của chúng lót toàn những cọng rác màu đen để nguỵ trang (ảnh 2).
15 ngày sau khi chui ra khỏi vỏ, chim non đã có thể chuyền cành, khởi đầu của một cuộc sống mới (ảnh 3). Ngay lúc này, nghe tiếng huýt sáo của chim mẹ đứng từ xa, chim non có thể bay theo mẹ đến 15m. Chim mẹ biết sử dụng những chiêu “dụ” chim non bay để rèn luyện đôi cánh, rèn luyện phản xạ sinh tồn, như mang mồi về nhưng không mớm cho chim non mà bay đi buộc chim non phải bay theo. Những hình ảnh chim non chuyền cành là thời khắc kỳ thú của tình mẫu tử, cũng là thời khắc tuyệt vời cho các nghệ sĩ nhiếp ảnh bấm máy… (ảnh 4, 5, 6).
Bộ phóng sự ảnh trên được chụp trong nhiều năm, ở nhiều cánh rừng khác nhau của tỉnh Bình Thuận.
ảnh 6
ảnh 1ảnh 2
ảnh 4
ảnh 3ảnh 5
BÀI VÀ ẢNH: NGHỆ SĨ – ĐẠO DIỄN LÊ HOÀI PHƯƠNG..

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét