Thứ Năm, 21 tháng 5, 2009

Tin HOT liên quan đến Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Hạnh Thu!

Tin HOT liên quan đến Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Hạnh Thu!

"Trong nỗ lực phòng chống tham nhũng và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, cơ quan thuế các cấp phải thường xuyên rà soát chế độ, chính sách, thủ tục, quy trình nghiệp vụ quản lý thuế và chế độ quản lý tài sản, chi tiêu công để sửa đổi bổ sung theo hướng rõ ràng, cụ thể, minh bạch, đảm bảo không để kẽ hở để lợi dụng tham nhũng, thất thoát. Đối với đội ngũ cán bộ công chức cũng cần tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ, chú trọng vào các bộ phận nhạy cảm để quản lý tốt, đảm bảo thanh trừ các hành vi vi phạm, thanh lọc các cán bộ thiếu ý thức trách nhiệm, lạm dụng quyền hạn, vi phạm đạo đức nghề nghiệp" - Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Hạnh Thu (hình dưới) đã tuyên bố như thế khi triển khai công tác 2009 của toàn ngành Thuế.

Vậy ông Thu là ai?

Theo Báo VNT số 21/2009, ông Đặng Hạnh Thu nguyên là cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Đồng Nai (sau đó ông lên Phó tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan rối ang Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế).

Trong một phi vụ mua bán đất liên quan đến 1 DNNN là Công ty Dịch vụ vật tư nông nghiệp Phú Yên, ông Thu đã nhận chuyển nhượng hàng ngàn m2 đất, xây hàng chục quán nhậu.

Tháng 3/2009, nhà báo đã đến gặp bà Tuyết, vợ ông Thu ở phường Bửu long, TP Biên Hoà thì được bà này xác nhận cho chủ nhà hàng Phước Ốc thuê 23 lô đất, đang rao bán 3 lô đất. Người ta đang trả 2,5 tỷ đồng/lô. Vậy 26 lô đất của vợ chồng ông Thu trị giá bao nhiêu?

VNT-1.jpg picture by phanloihanoi

Vừa qua dư luận cũng hết sức "nóng" với sai phạm hàng ngàn tỷ đồng ở Tổng cục Thuế.

Vừa ăn cắp, vừa la làng!

Theo tin BL thu thập được, Thanh tra Chính phủ đã phát hiện số tiền sai phạm của ngành thuế không dừng ở con số 11.000 tỷ đồng mà báo chí nêu (diễn ra ở Tổng cục Thuế và Cục Thuế TP HCM). Đã có hơn 4.100 tỷ đồng tiền thuế bị Thanh tra yêu cầu thu hồi.

Cụ thể, cơ quan chống tham nhũng của Chính phủ cho rằng, việc Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và một số Cục thuế địa phương ban hành văn bản không đúng quy định của pháp luật về thuế đã dẫn đến thất thu thuế và trực tiếp ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường đầu tư, kinh doanh.

Tổng số tiền thuế thất thoát do một số văn bản không đúng quy định của pháp luật được ban hành là hơn 373 tỷ đồng. Trong đó, việc hướng dẫn miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế giá trị gia tăng đầu vào đối với hoạt động dịch vụ cung cấp suất ăn công nghiệp cho doanh nghiệp chế xuất không đúng quy định đã làm thất thu 233,4 tỷ đồng. Hic, không rõ ông Đặng Hạnh Thu hay ai tham mưu cho Bộ Tài chính ban hành công văn hướng dẫn thời gian bắt đầu ưu đãi, miễn giảm thuế có nội dung trái quy định. Văn bản này đã tạo điều kiện để 1 DN là Công ty SUDICO hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp trái pháp luật với 13,7 tỷ đồng. Từ vụ này, Thanh tra cho rằng việc ngân sách nhà nước mất tiền thuế trên quy mô cả nước (theo quy định nói trên) sẽ là rất lớn, phải được rà soát và ngăn chặn ngay.

Kết quả thanh tra cũng cho thấy cơ quan thuế cũng “ưu ái” cho một số công ty hưởng ưu đãi thuế và không phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp trái quy định. Điển hình là việc cho Công ty CP KCN Tân Tạo hưởng ưu đãi thuế trái pháp luật làm thất thu 3,6 tỷ đồng; cho Công ty AMATA không nộp thuế thu nhập doanh nghiệp, làm thất thu 28,4 tỷ đồng... Thậm chí ngành thuế còn “thoáng tay” xóa nợ thuế và các khoản phải nộp ngân sách Nhà nước cho các doanh nghiệp với tổng số tiền 82,5 tỷ đồng.

Qua thanh tra, Cục thuế Hà Nội bị cho là phải có trách nhiệm khi để thất thu 459,8 tỷ đồng tiền thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh ô tô, xe máy trên địa bàn từ năm 2005 đến 2007. Đồng thời, Cục Thuế Hà Nội phải có trách nhiệm trong việc thu hồi 3.736 tỷ đồng tiền thuế do 48 doanh nghiệp thuộc đơn vị này quản lý kê khai thiếu.

Theo cơ quan thanh tra, tuy được đánh giá là những năm qua có nhiều cố gắng, luôn hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách được giao, năm sau cao hơn năm trước nhưng Tổng cục Thuế thiếu trách nhiệm trong việc xử lý kết quả thanh tra tại Cục Thuế Hà Tây, Công ty TNHH Ford Việt Nam... dẫn tới không thu thuế kịp thời, không bình đẳng trong trong thực thi pháp luật về thuế.

Bên cạnh việc thất thu thuế do sự thiếu trách nhiệm của các cơ quan chức năng thì tình trạng thất thu thuế từ những vi phạm pháp luật về hóa đơn, kê khai, quyết toán thuế của các doanh nghiệp và cơ sở kinh doanh diễn ra phổ biến, có chiều hướng nghiêm trọng. Qua thanh tra, phát hiện 151 doanh nghiệp sử dụng hơn 5.000 hóa đơn của các đơn vị bỏ trốn, một số doanh nghiệp kê khai hai lần trên một hóa đơn. Điển hình là Công ty giấy Trường Xuân đã kê khai hai lần của một hóa đơn để đưa vào chi phí hơn hai tỷ đồng và hưởng hơn 200 triệu đồng tiền thuế giá trị gia tăng...

Mới đây, cơ quan thanh tra đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế kiểm điểm làm rõ nguyên nhân và đề xuất hình thức xử lý trách nhiệm trong việc ban hành các văn bản không đúng quy định của pháp luật dẫn đến thất thu thuế.

Đáng lưu ý, sau khi Thanh tra Chính phủ ra kết luận, kiến nghị xử lý lãnh đạo Tổng cục Thuế, lãnh đạo các cục thuế Hà Nội, TP HCM và cung cấp tin cho báo chí theo quy định của Luật Phòng chống tham nhũng, thì ông Đặng Hạnh Thu lại có biểu hiện “bật” lại một cách tiêu cực.

Cụ thể, thay vì tiến hành kiểm điểm, xử lý cán bộ, rà soát chính sách, thu hồi tiền về cho nhà nước như kiến nghị của đoàn thanh tra thì ngày 8-5-2009, Tổng cục Thuế lại ra văn bản lu loa lên rằng các tin tức về sai phạm của ngành mình đã “ảnh hưởng đến công tác thu ngân sách của Đảng và Nhà nước”. Từ việc lôi “Đảng, Nhà nước” vào những sai phạm nhầy nhụa này, lãnh đạo Tổng cục Thuế đề nghị “bịt miệng” những tờ báo dám phê phán, nhưng bản thân ông Thu lại xuất hiện trên báo ngành thanh minh, thanh nga, đánh lạc hướng dư luận về những sai phạm “động trời” nói trên.

BL đang cập nhật....

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét