Thứ Năm, 12 tháng 3, 2009

Đổ xô đi xem sân chùa nổi “chữ Nho”

http://dantri.com.vn/c20/s20-312523/do-xo-di-xem-san-chua-noi-chu-nho.htm

Th Ba, 10/03/2009 - 9:15 AM

(Dân trí) - Vào hi 10h30 phút sáng ngày 7/3, trên khong sân rng gn 100m2 mi được lát gch ca chùa Đông Sơn (xã Tân Dĩnh, Lng Giang, Bc Giang) đng lot ni lên nhng hoa văn rt l, ta như ch Nho, thu hút khá đông người hiếu kỳ.

Điu l là trên mi viên gch ni lên mt ký t hoàn chnh, riêng bit. Nhìn tng th c khong sân chùa ging như mt bc văn t c khng l. Tin l loan ra, người dân gn xa lũ lượt đ v chùa Đông Sơn chiêm ngưỡng, bàn tán.


Theo bác Ngô Văn Mn, hi viên hi người cao tui xóm Đông Sơn, người chng kiến toàn b quá trình lát khu sân chùa: “Khong sân vn là ca chùa t lâu nhưng do quá trình phân chia đt canh tác nên được chia cho mt h dân. Sau đó, nhà chùa có ý kiến mua li khong đt và lát gch phc v cho các hot đng ca chùa. Vì vy khonh sân được lát gch t ngày 4/3 đến ngày 7/3”.

Cũng theo li bác Mn và nhiu c trong làng thì trong sut quá trình lát sân không có hin tượng đc bit gì xy ra. Đến khong 10h30 ngày 7/3, sau khi phn sân lát gch đã hoàn thành, các c bô lão trong làng t chc cúng tế phía trong đình, thì phía ngoài sân mi ni lên nhng hoa văn l trên.

Nhiu người dân đa phương và trc tiếp là bà Nguyn Th Thin, 60 tui, đã th xoá nhng hoa văn trên gch nhưng mt lúc sau hoa văn li ni lên như cũ. Được biết sân chùa được lát bng gch ca Nhà máy gch Tân Xuyên ti đa phương sn xut.

Nhn đnh v hin tượng l xy ra ti chùa Đông Sơn, nhiu người dân cho rng có th đây là nhng hoa văn xut hin trong quá trình sn xut gch. Tuy nhiên, có mt điu đc bit là khi lát sân, nhà chùa b thiếu 12 viên gch và được ông Ngô Gia Khoa ti đa phương nhượng li nhng viên gch gia đình ông không s dng. Và c 12 viên gch này cũng hin hoa văn l. Trong khi đó, s gch nhà ông Khoa không có hin tượng gì đc bit.

Nhiu người cao tui trong làng và các vùng lân cn nhn đnh đây có th là nhng văn t c mà h cũng không đc được (?).





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét